Lao động nữ sinh con được nghỉ thai sản bao lâu?

Cập nhật 10/11/2026Căn cứ: Bộ luật Lao động 2019

Trả lời ngắn

6 tháng, trong đó nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Sinh đôi trở lên thì từ con thứ hai, mỗi con được nghỉ thêm 1 tháng. Có thể đi làm lại sớm sau ít nhất 4 tháng nếu công ty đồng ý và có xác nhận của cơ sở y tế.

Giải thích

Lao động nữ được nghỉ thai sản tổng cộng 6 tháng cả trước và sau khi sinh. Phần nghỉ trước khi sinh không được quá 2 tháng. Nếu sinh đôi trở lên, tính từ con thứ hai, mỗi con người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Trong thời gian nghỉ, người mẹ được hưởng chế độ thai sản theo pháp luật về bảo hiểm xã hội. Hết 6 tháng, nếu cần, có thể thỏa thuận với công ty nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương.

Muốn đi làm lại sớm, người mẹ phải đã nghỉ ít nhất 4 tháng, báo trước và được công ty đồng ý, kèm xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh rằng đi làm sớm không có hại cho sức khỏe. Khi đó vẫn nhận lương những ngày đi làm và tiếp tục nhận trợ cấp thai sản.

Người chồng khi vợ sinh con cũng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, số ngày nghỉ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Điều luật áp dụng

1. Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng nhưng người lao động phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động.

5. Lao động nam khi vợ sinh con, người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, lao động nữ mang thai hộ và người lao động là người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Khoản 1, 2, 4 và 5 Điều 139, Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14). Xem toàn văn trên vbpl.vn

Trường hợp của bạn có chi tiết khác?

Kể lại trường hợp cụ thể, trợ lý sẽ tìm đúng điều luật áp dụng và trả lời kèm trích dẫn.

Miễn phí 1 lượt mỗi tuần, đăng ký bằng Google hoặc email.

Bài viết giúp bạn hiểu quy định chung, không phải ý kiến tư vấn cho vụ việc cụ thể. Xem miễn trừ trách nhiệm.